อย่าปล่อยให้ความทุกข์ทำลายสุขภาพจิตคุณ และคนที่คุณรัก กลับมามีความสุขอีกครั้ง เราช่วยคุณได้

โรคทางจิตเวช วิตกกังวล เครียด นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ไมเกรน สมองเสื่อม ติดบุหรี่ สุรา สารเสพติด ย้ำคิดย้ำทำ แพนิค อาการทางจิต โรคจิตเภท ซึมเศร้า อารมณ์แปรปรวน

พญ.สิริกุล ใจเกษมวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

นอนไม่หลับ Insomnia

icon-insomnia300x300

คนเราต้องนอนวันละเท่าใด

ทารก  16 ชัั่วโมง

วัยรุ่น 9 ชัั่วโมง

วัยผู้ใหญ่ 8 ชัั่วโมง

หากมีอาการนอนไม่หลับเป็นระยะเวลานาน เดือน ถือว่าเป็นอาการเรื้องรัง

สาเหตุของการนอนไม่หลับ

ด้านจิตใจ เครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า ผู้ป่วยกลุ่มนี้ 70% จะมีอาการนอนไม่หลับ

จากสิ่งกระตุ้นที่เพิ่งเกิด เช่น สูญเสียคนที่รัก ตกงาน อกหัก

มีโรคบางโรคขณะเกิดอาการจะทำให้นอนไม่หลับ เช่น หอบหืด โรคหัวใจ โรคภูมิแพ้

โรคสมองเสื่อม

ผลจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน ใกล้มีประจำเดือน วัยทอง

ปัจจัยที่ส่งเสริมการนอนไม่หลับ

ใช้สารกระตุ้นบางชนิด เช่น ดื่มชา กาแฟ แอลกอฮอล์

ใช้ยาบางชนิด เช่น ยาลดน้ำมูก

เปลี่ยนเวลานอน

เปลี่ยนที่นอน

ทำงานไม่ตรงเวลา ทำงานเป็นกะ เข้าเวร ส่งผลให้นอนไม่เป็นเวลา

สิ่งแวดล้อมในห้องไม่ดี เช่น มีแสงหรือเสียงรบกวน อุณหภูมิไม่เหมาะสม ร้อนหรือหนาวเกินไป นอนกับคนนอนดิ้น นอนกรน