อย่าปล่อยให้ความทุกข์ทำลายสุขภาพจิตคุณ และคนที่คุณรัก กลับมามีความสุขอีกครั้ง เราช่วยคุณได้

โรคทางจิตเวช วิตกกังวล  เครียด นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ไมเกรน สมองเสื่อม ติดบุหรี่ สุรา สารเสพติด ย้ำคิดย้ำทำ แพนิค อาการทางจิต โรคจิตเภท ซึมเศร้า อารมณ์แปรปรวน

พญ.สิริกุล ใจเกษมวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

โรคจิตเภท

• ”โรคจิตเภท”

โรคจิตเภท

โรคจิตคือสภาวะที่ผู้ป่วยไม่อยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง

อาการของโรคจิตเภท

ความคิด=> อาการหลงผิด คือ ความเชื่อในสิ่งที่ไม่เป็นจริง
    ประสาทสัมผัส(รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส )คืออาการประสาทหลอน
    อาการหลงผิด ที่พบได้บ่อยคือ
    อาการหวาดระแวง คิดว่ามีคนมาปองร้าย
    หลงผิดว่าถูกพาดพิง
    อาการหลงผิดที่มีน้ำหนักมากคืออาการหลงผิดแบบแปลกประหลาด ไม่น่าเป็นไปได้
    หลงผิดแบบหวาดระแวง
    หลงผิดว่าถูกพาดพิง
    อาการหลงผิดแบบแปลกประหลาด
    การพูด: ผู้ป่วยมักพูดสับสน ไม่ติดต่อเป็นเรื่องเป็นราว
    พฤติกรรม: บางคนแต่งตัวแปลกๆ สกปรก หรือนั่งนิ่งเป็นหุ่น หรือตะโกนร้องโดยไม่มีสาเหตุ

• ”อาการประสาทหลอน”

อาการประสาทหลอน พบบ่อยได้แก่

*หูแว่ว เป็นเพียงคนอื่นพูดกัน วิจารณ์ตนเอง ตำหนิ
    -หูแว่วเสียงคนอื่นพูดกัน
    -หูแว่วเสียงวิจารณ์ตนเอง
    -หูแว่วคอยตำหนิ
    -หูแว่วเสียงสั่งให้ทำนู่นทำนี่
    *ภาพหลอน
    *ประสาทหลอนทางผิวสัมผัส
    *ประสาทหลอนของอวัยวะอื่นๆ ส่วนใหญ่เป็นอวัยวะภายใน

อาการทางลบเป็นอาการที่คนทั่วไปควรมีแต่ผู้ป่วยไม่มี ได้แก่

*พูดน้อย มีเนื้อหาน้อย
    *การแสดงออกของอารมณ์ลดลง สีหน้าเรียบเฉย
    *ขาดความกระตือรือร้น เฉื่อยชา
    *เก็บตัวไม่เข้าสังคม
    *ไม่มีกำลัง

มีอาการนาน 1 เดือนขึ้นไป

*มีปัญหาด้านการงาน สัมพันธภาพต่อผู้อื่น สุขอนามัยของตนเอง
    *อาการทางจิตไม่ได้เกิดจากโรคทางฝ่ายกายเช่น ลมชัก อาการถอนสุรา สารเสพติด
    *1 ใน 3 หายขาด
    *1 ใน 3 มีอาการหลายครั้งโดยกลับสู่ภาวะปกติหรือได้เกือบปกติ
    *1 ใน 3 เรื้อรัง เข้าออกโรงพยาบาลตลอด ไม่กลับสู่ภาวะปกติ

• ”การรักษาโรคจิตเภท”

การรักษาโรคจิตเภท

*การรักษาด้วยยา
    -เป็นหัวใจของการรักษา ช่วยควบคุมอาการ ลดการกำเริบซ้ำ
    -ใช้ยากลุ่มต้านโรคจิต
    -คนที่มีอาการครั้งแรก คงการรักษาด้วยยาอย่างน้อย 1-5 ปี
    -คนที่มีอาการกำเริบหลายครั้ง อาจต้องกินยาตลอดชีวิต
    การรักษาด้วยยา ผลข้างเคียงจากยาที่สำคัญคือ
    -ตัวแข็ง ลิ้นแข็ง กลืนลำบาก
    -ง่วงนอน
    -กระวนกระวาย อยากลุกอยากเดิน
    *การรักษาด้วยไฟฟ้า
    *การรักษาด้วยจิตบำบัด
    -บำบัดด้านความคิด
    -กลุ่มจิตบำบัด
    -บำบัดแบบครอบครัว
    *การบำบัดด้านสังคม
    -สังคมสงเคราะห์
    -การฟื้นฟูฯ ด้าน สังคม อาชีพ
    -นิเวศน์บำบัด

• ”คำแนะนำในการดูแลผู้ป่วยโรคจิตเภท”

* รับประทานยาสม่ำเสมอ ห้ามขาดยา
    * พบแพทย์ตามนัด
    * ลดการใช้อารมณ์ในครอบครัว ได้แก่
    -ตำหนิวิพากษ์วิจารณ์
    -มีท่าทีไม่เป็นมิตร
    -จู้จี้กับผู้ป่วยมากเกินไป

สิ่งที่ควรเฝ้าระวังในผู้ป่วยโรคจิตเภท

* พฤติกรรมทำร้ายตัวเอง
    * พฤติกรรมทำร้ายผู้อื่น