อย่าปล่อยให้ความทุกข์ทำลายสุขภาพจิตคุณ และคนที่คุณรัก กลับมามีความสุขอีกครั้ง เราช่วยคุณได้

โรคทางจิตเวช วิตกกังวล  เครียด นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ไมเกรน สมองเสื่อม ติดบุหรี่ สุรา สารเสพติด ย้ำคิดย้ำทำ แพนิค อาการทางจิต โรคจิตเภท ซึมเศร้า อารมณ์แปรปรวน

พญ.สิริกุล ใจเกษมวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

อาการของคนติดสุรา

เมื่อดื่มสุราติดต่อกันเป็นเวลานาน จะทำให้คุณมีอาการของคนติดสุรา โดยคุณสามารถสังเกตอาการและพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับคุณได้ด้วยตนเองว่าคุณเป็นคนที่มีอาการของคนติดสุราหรือไม่ โดยถ้าคุณมีอาการ และพฤติกรรมอย่างน้อย 3 ข้อจาก 7 ข้อที่กล่าวมา จะสรุปได้ว่าคุณมี อาการของคนติดสุรา

1 ต้องการดื่มสุราเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดฤทธิ์เมาเท่าเดิม

2 มีอาการถอน เมื่อต้องลดหรือหยุดดื่ม

3 ดื่มสุรานานกว่าที่ตั้งใจไว้

4 ไม่สามารถหยุดดื่มหรือควบคุมการดื่มได้

5 ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการหาสุรามาดื่ม หรือเพื่อการสร่างเมา

6 ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการดื่มสุราทำให้มีความบกพร่องในหน้าที่ทางสังคม อาชีพการงานหรือการพักผ่อนหย่อนใจ

7 ยังคงดื่มอยู่ทั้งๆที่มีผลเสียเกิดขึ้นแล้ว

• เมาสุรา:พูดไม่ชัด เดินเซ เห็นภาพซ้อน ความจำและสมาธิเสีย หยุดหายใจ
  • ถอนสุรา:เหงื่อออก มือสั่น นอนไม่หลับ คลื่นไส้ อาเจียน ประสาทหลอน กระสับกระส่าย วิตกกังวล ชัก
  • สับสน
  • อาการทางจิต
  • ความจำเสื่อม
  • สมองเสื่อม
  • โรคทางกาย

โรคทางกายที่เกิดจากเหล้า

• ประสาทเสื่อม
  • กล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม
  • กระเพาะอาหารอักเสบ
  • ตับแข็ง
  • อื่นๆ

ข้อคิดน่ารู้เกี่ยวกับการติดสุรา

ปัจจุบันมีจำนวนผู้ดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มมากขึ้น การดื่มในปริมาณไม่มากเกินไป และไม่นานเป็นการดื่มชั่วครั้งชั่วคราว อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย จิตใจ ครอบครัว และสังคม ไม่ชัดเจน

สุรามีกระทบต่อคุณมากน้อยขึ้นอยู่กับ ปริมาณ และความถี่ ความเร็วในการดื่มเป็นหลัก

มีปัจจัยร่วมที่สำคัญคือ อายุ เพศ น้ำหนักตัว ความด้านทานสุรา ช่วงของวันขณะดื่ม ดื่มขณะท้องว่างหรืออิ่ม กำลังเหนื่อย หรือปกติ และกำลังใช้สารเสพติดชนิดอื่นร่วมด้วยหรือไม่

ในรายที่ดื่มมากไป ดื่มเป็นประจำเป็นเวลานาน ๆ ทำให้เกิดปัญหาที่รุนแรง คือ การติดสุรา และที่แน่ๆ ปัญหาที่ตามมาคือ ปัญหาครอบครัวมีทะเลาะเบาะแว้ง ครอบครัวแตกแยก ส่งผลถึงลูกด้วย เป็นหนี้สิน ปัญหาการงาน ขาดความรับผิดชอบในหน้าที่การงาน ประสิทธิภาพการทำงานต่ำ  มีปัญหากับผู้ร่วมงาน และอาจจะต้องออกจากงานเป็นคนตกงาน

ท้ายสุดคือปัญหาด้านสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ เช่นโรคตับแข็ง เลือดออกในกระเพาะอาหาร ขี้ลืม ขาดสติ อาจทำร้ายผู้อื่นหรือขับรถโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ซึมเศร้า มีอาการทางจิต

หลายคนอาจเข้าใจผิดว่าสุราหรือเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ เป็นสารกระตุ้นประสาท เพราะหลังดื่มไปสัก 2-3 ดื่ม มักรู้สึกว่าควบคุมตัวเองไม่ได้ เริ่มกล้าพูด แต่ความจริงแล้วเป็นสารเสพติดประเภทกดประสาท ซึ่งอาจทำให้สมองทำงานช้าลง อารมณ์เศร้า คิดช้า ถ้าดื่มมากพูดไม่รู้เรื่อง อ้อแอ้ เดินไม่ตรงทาง สับสน ขาดสติ

ข้อควรระวังเมื่อเมาค้าง หากคุณมีอาการปวดศีรษะอย่างรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน ใจสั่น เหงื่อออก ตัวเย็น ท้องร่วงอย่างรุนแรง มีภาวะขาดน้ำ ซึ่งสังเกตจากตัวร้อนและอ่อนเพลียควรรีบพบแพทย์

โรคติดสุรา

• ”โรคติดสุรา”

การวินิจฉัยโรคติดสุรา

*รูปแบบการดื่มมีปัญหา ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือผลเสียต่อตนเอง เกิดใน1 ปี
    1 เริ่มดื้อยา
    ** มีความต้องการสารนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมาก
    ** ผลของสารนั้นจะลดลงไปอย่างมากเมื่อมีการใช้อย่างต่อเนื่อง
    2. อาการขาดยา
    ** มีอาการขาดยาสุรา
    ** ดื่มสุราเพื่อถอนอาการขาดสุรา
    3. ใช้เพิ่มขึ้น หรือ ใช้ติดต่อนานกว่าที่คิดไว้
    4. พยายามหยุด แต่หยุดไม่ได้
    5. เวลาหมดไปกับการพยายามให้ได้ดื่มเหล้าหรือในการฟื้นจากเมา
    6. การดื่มเหล้า ทำให้กิจกรรมต่างๆทั้งสังคม อาชีพ กิจวัตรประจำวันเสื่อมลง
    7.ยังดื่มเหล้าอยู่ทั้งๆที่รู้ว่าสารนั้นก่อให้เกิดปัญหาทางกายและจิตใจอยู่เป็นประจำ

• ”สาเหตุของโรคติดสุรา”

สาเหตุของโรคติดสุรา

*พันธุกรรม
    *สารสื่อประสาทในสมองผิดปกติ
    *ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหาในครอบครัว ค่านิยมทางสังคม การชักชวนของเพื่อน
    *การเรียนรู้ ผลบวกจากการดื่มเหล้า เช่น ดื่มเพื่อคลายความเครียด พบเพื่อนที่ดื่มเหล้า เห็นอุปกรณ์ทำให้อยากกลับไปดื่ม

• ”กลุ่มอาการผิดปกติที่เกิดจากการดื่มสุรา”

*เมาสุรา:พูดไม่ชัด เดินเซ เห็นภาพซ้อน ความจำและสมาธิเสีย หยุดหายใจ
    *ถอนสุรา:เหงื่อออก มือสั่น นอนไม่หลับ คลื่นไส้ อาเจียน ประสาทหลอน กระสับกระส่าย วิตกกังวล ชัก
    *สับสน
    *อาการทางจิต
    *ความจำเสื่อม
    *สมองเสื่อม
    *โรคทางกาย

• ”โรคทางกายที่เกิดจากเหล้า”

โรคทางกายที่เกิดจากเหล้า

*ประสาทเสื่อม
    *กล้ามเนื้อหัวใจเสื่อม
    *กระเพาะอาหารอักเสบ
    *ตับแข็ง
    *อื่นๆ

• ”การรักษาของโรคติดสุรา”

การรักษาของโรคติดสุรา

*การรักษาภาวะถอนพิษสุรา
    *การบำบัดรักษา และฟื้นฟูสภาพ
    *การดูแลรักษาระยะยาว

• ”บทบาทของครอบครัว”

บทบาทของครอบครัว

1.ปัญหาเป็นปัญหาของทั้งครอบครัว
    2.การให้ความรู้แก่ครอบครัว
    3.การให้คำปรึกษาครอบครัว
    4.ครอบครัวบำบัด

• ””

Ask us

คำถาม

[contact-form-7 id=”5941″ title=”ไม่มีหัวข้อ”]

[/contact-form-7]