อย่าปล่อยให้ความทุกข์ทำลายสุขภาพจิตคุณ และคนที่คุณรัก กลับมามีความสุขอีกครั้ง เราช่วยคุณได้

โรคทางจิตเวช วิตกกังวล เครียด นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ไมเกรน สมองเสื่อม ติดบุหรี่ สุรา สารเสพติด ย้ำคิดย้ำทำ แพนิค อาการทางจิต โรคจิตเภท ซึมเศร้า อารมณ์แปรปรวน

พญ.สิริกุล ใจเกษมวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญประจำ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

โรควิตกกังวล Anxiety disorder

icon-anxiety300x300

ผู้ที่มีภาวะวิตกกังวลจะมีอาการ เช่น

• อาการเครียด

• มีความวิตกกังวลเกินกว่าที่ควรจะเป็น

• อาจจะมีอาการนอนไม่หลับ หรือหลับๆตื่นๆ ปวดศีรษะ หายใจไม่อิ่ม

• เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย

• ใจสั่น แน่นหน้าอก

• ชาตามเนื้อตัว

• มือสั่น

• สะดุ้งตกใจง่าย

• ใจลอยไม่มีสมาธิ

• หลงลืม

ข้อควรทราบเกี่ยวกับการรักษาภาวะวิตกกังวล

1 การที่ผู้ป่วยรู้สึกดีขึ้นอาการดีในช่วงแรกไม่ได้หมายความว่าผู้ป่วยตอบสนองต่อยาได้ดีจนหายขาด ผู้ป่วยอาจจะยังจำเป็นต้องรักษาต่อเนื่อง รับประทานยาต่อไป
2 ควรใช้ยาในขนาดและตามเวลาที่แพทย์สั่งเท่านั้น
3 ไม่ควรหยุดยาเอง เนื้องจากจะทำให้การรักษาไม่ได้ผลดี และรักษายากมากขึ้น
4 ในขณะรักษา แพทย์อาจจะปรับขนาดยาขึ้นหรือลงตามความจำเป็น ตามอาการและการตอบสนองของผู้ป่วย
5 หากอาการไม่ดีขึ้น หรือได้รับผลข้างเคียงจากยามากแพทย์อาจพิจารณาเปลี่ยนยาที่ใช้รักษา