โรคแพนิค Panic disorder และ Agoroaphobia

icon-panic300x300

โรคแพนิค เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มโรควิตกกังวลที่เกิดขึ้นได้เมื่อมีความเครียดมากระทบ

อาการแพนิคเกิดขึ้นเองซ้ำๆบ่อยๆ อาจจะรู้สึกกังวลว่าอาการเหล่านั้นจะเป็นขึ้นมาอีก หรือกลัวผลที่จะเกิดขึ้นมาหลังมีอาการ เช่น กลัวคุมตัวเองไม่ได้ กลัวว่าจะเป็นบ้า บางรายมีอาการ agoroaphobia ร่วมด้วย เช่น กลัวการอยู่ในสถานที่ซึ่วตัวเองเคยมีอาการแพนิค แล้วไม่ได้รับการช่วยเหลือ หรือหนีมาไม่ได้ เช่น เคยเกือบจมน้ำเลยกลัวจมน้ำเมื่ออยู่ใกล้แหล่งน้ำ เคยถูกขังในลิฟท์เลยกลัวถูกขังเมื่ออยู่ในที่แคบๆ

อาการ panic attack

มีอาการตั้งแต่ 4 อาการขึ้นไป เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และถึงระยะสูงสุดใน 10นาที

1. ใจสั่น หัวใจเต้นแรง
  2. เหงื่อแตก
  3. ตัวสั่น
  4. หายใจไม่อิ่ม หายใจขัด
  5. รู้สึกอึดอัด จุกแน่น หายใจไม่ออก
  6. เจ็นหน้าอก แน่นหน้าอก
  7. คลื่นไส้ ท้องไส้ปั่นป่วน
  8. Derealization Depersonalization
  9. กลัวคุมตัวเองไม่ได้กลัวเป็นบ้า
  10. กลัวว่าตัวเองกำลังจะตาย
  11. รู้สึกเสียวแปลบ หรือชาตามร่างกาย
  12. มีอาการร้อนวูบวาบ หรือหนาวสั่น

Specific and Social phobia

โรคกลัว phobia แตกต่างจากการกลัวทั่วไปตรงที่ การกลัวนี้เกินเลยอย่างไม่มีเหตุผล เป็นอย่างมาก และไม่เหมาะสมกับสิ่งที่มากระตุ้น ผู้ป่วบจะพยายามหลีกเลี่ยงหลบหนีสิ่งที่กลัว หรือสถานการณ์

Specific phobia เป็นความกลัวต่อสัตว์ วัตถุสิ่งของ หรือ สถานที่ หรือ เหตุการร์ต่างๆ

Social phobia เป็นความกลัวเมื่อจะต้องไปอยู่ในสถานการณ์ที่มีผู้คน กลัวการถูกจ้องมอง สบตา กลัวการพูดคุยสนทนา หรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น